ขั้นตอนการบริการจัดโครงการฝึกอบรม
เลขที่เอกสาร PJ-P03ขั้นตอนการบริการจัดโครงการฝึกอบรม
วันที่ประกาศใช้ : | ปรับปรุงล่าสุด ครั้งที่ 4 : 30 มีนาคม 2563 | Admin : เสาวลักษณ์ วิจิตรโสภา (7089), นิษฐกานต์ คชรัตน์ (7054) | This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
เริ่มนับ 8 มกราคม 2553 |
1. ขั้นตอนการจัดทำหลักสูตร |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
1. การจัดทำหลักสูตร |
1.1 ติดต่อขอเนื้อหาหลักสูตรจากวิทยากร |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม |
(ไม่มี) |
เนื้อหาหลักสูตร |
- การจัดทำรายละเอียดหลักสูตรให้ชัดเจน โดยเพิ่มเนื้อหา ระยะเวลา กำหนดการ สถานที่ วิทยากร ค่าใช้จ่าย สิ่งที่จะได้รับ เป็นต้น โดยควรแจ้งไว้ในเอกสารประชาสัมพันธ์
|
|
|
1.2 จัดพิมพ์หลักสูตร พร้อมทั้งประมาณการค่าใช้จ่ายของหลักสูตร เพื่อกำหนดค่าลงทะเบียน/ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม |
(ไม่มี) |
- แบบฟอร์มในการคำนวณค่าลงทะเบียน/ค่าใช้จ่าย |
||
2. ขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
2.การประชาสัมพันธ์ (กรณีเป็นการอบรม (Inhouse Training)ให้ข้ามไปดำเนินการในข้อ 5 ) |
2.1 วางแผนการประชาสัมพันธ์ |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม |
(ไม่มี) |
- |
- แบบฟอร์มวิเคราะห์ลูกค้า - ส.ขอจัดหาป้ายผ้า - ส.ขออนุมติจัดจ้าง - ใบตรวจรับพัสดุ - ตัวอย่างป้ายประชาสัมพันธ์ - ส.ขอความอนุเคราะห์ติดตั้งป้ายผ้า |
- สอบถามวิทยากรเรื่องกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม รวมทั้งกลุ่มที่ต้องการให้ปชส./ติดต่อไปเป็นกรณีพิเศษด้วย - การวางแผนปชส.อย่างเป็นระบบ โดยละเอียด เช่น การจัดทำแบบฟอร์มการวิเคราะห์ลูกค้าและช่องทางการปชส. (กลุ่มลูกค้า สื่อปชส. ช่องทางในการปชส. วดป.ที่จะดำเนินงานแต่ละขั้นตอน เป้าหมายที่ต้องการ ผู้รับผิดชอบ/การติดตามการรายงานความก้าวหน้าและแผนงาน เป็นต้น) โดยจัดทำเป็นแบบฟอร์ม โดยเลือกช่องทางและสื่อปชส.ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น E-mail Website เป็นต้น - ควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น ช่องทางประชาสัมพันธ์ทาง email website ระบบฐานข้อมูลลูกค้า - ควรระบุตำแหน่งที่จะทำการติดตั้งป้ายผ้าด้วย เพื่อจะได้ดำเนินการให้ร้านที่รับทำป้ายผ้าติดตั้งยังจุดนั้น |
|
2.2 จัดทำส.เชิญชวนส่งบุคลากรเข้าอบรม |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม |
(ไม่มี) |
ส.เชิญชวนให้ส่งบุคลากรเข้าอบรม |
- ส.ขอเชิญส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมภายในม.อ. - ส.ขอเชิญส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมภายนอกม.อ. |
- การดำเนินการประชาสัมพันธ์ทุกเรื่องควรจะต้องดำเนินการก่อนถึงกำหนดจัดประมาณ 1-2 เดือน - การประชาสัมพันธ์ภายในม.อ. ควรใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ E-DOC เพื่อความรวดเร็วและประหยัด |
3. ขั้นตอนการรับสมัคร |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
3.การรับสมัคร | 3.1 แจ้งความจำนงค์ในการเข้าอบรม ทางอีเมลล์ โทรศัพท์ แฟกซ์ หรือ Google from | ผู้เข้าอบรม | (ไม่มี) | ใบสมัคร | ใบสมัครเข้าร่วมอบรม | - เอกสารใบสมัคร ควรมีรายละเอียดที่สำคัญประกอบด้วย ชื่อผู้สมัคร หน่วยงานที่สังกัด เบอร์โทรศัพท์/โทรศัพท์มือถือ เพื่อให้สามารถติดต่อกลับได้สะดวก พร้อมที่อยู่ในการออกใบเสร็จรับเงินให้ชัดเจน |
3.2 บันทึกรายชื่อผู้เข้าอบรม กรณีแจ้งทางโทรสารให้เก็บไว้เป็นหลักฐาน | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | แบบฟอร์มรายชื่อลูกค้า | รายชื่อผู้เข้าร่วมอบรม | - สามารถรับสมัครทางโทรศัพท์ หรือ E-mail แล้วบันทึกข้อมูลลูกค้าลงในรายชื่อผู้สมัครได้ |
|
3.3 ชี้แจงการชำระเงินเพื่อรับส่วนลด (ถ้ามี) | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | เอกสารประชาสัมพันธ์ | เอกสารประชาสัมพันธ์ | - พยายามจูงใจให้ลูกค้าชำระค่าลงทะเบียนก่อนวันที่ที่กำหนด เพื่อรับส่วนลดค่าลงทะเบียนหรือให้ลูกค้าหาสมาชิกมาเพิ่มเพื่อรับส่วนลด - การให้ส่วนลดจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบสมัครหรือเอกสารประชาสัมพันธ์เท่านั้น |
|
4. ขั้นตอนการชำระเงิน |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
4. การชำระเงิน | 4.1 ชำระเงินสดด้วยตนเอง | |||||
4.1(1) นำเงินสดมาชำระก่อนการจัดอบรม | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) |
(ไม่มี) | ใบรับเงินสดชั่วคราว | ใบรับเงินสดชั่วคราว | - ควรสำเนาใบรับเงินชั่วคราว 1 ชุดไว้ที่เจ้าหน้าที่จัดอบรม และฉบับจริงให้ผู้เข้าอบรม เพื่อเป็นหลักฐานการรับใบเสร็จรับเงินฉบับสมบูกรณ์ในวันจัดอบรม | |
4.1(2) นำเงินส่งหน่วยคลังคณะวิศวกรรมศาสตร์ (กรณีผู้เข้าอบรมต้องการรับใบเสร็จรับเงินก่อนวันจัดอบรม) | เจ้าหน้าที่การเงินของศูนย์ฯ (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
ระเบียบเงินรายได้มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551 | (ไม่มี) | (ไม่มี) | - ให้สอบถามผู้เข้าอบรมว่าจะให้ออกใบเสร็จในนามของผู้เข้าอบรม หรือหน่วยงานต้นสังกัด พร้อมตรวจสอบรายชื่อที่จะออกใบเสร็จให้ถูกต้อง - กรณีมีผู้เข้าอบรมในหน่วยงานมากกว่า 1 คน ควรสอบถามเพิ่มเติมว่าจะให้ออกใบเสร็จรับเงินรวมเป็นใบเดียวกัน หรือให้ออกใบเสร็จรับเงินเป็นรายบุคคล - หากผู้เข้าอบรมต้องการให้ระบุชื่อผู้เข้าอบรม และเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีอากรในใบเสร็จรับเงิน ให้ระบุในใบสมัครให้ชัดเจน |
|
4.1(3) ออกหลักฐานการรับเงิน | เจ้าหน้าที่การเงินของคณะฯ (โทร.7074) |
ระเบียบเงินรายได้มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551 | ใบเสร็จรับเงิน | - สำเนาใบเสร็จรับเงินอบรมแบบพิมพ์
- สำเนาใบเสร็จรับเงินอบรมแบบเขียน |
-หากเป็นการจัดอบรมภายในคณะฯ ให้นำเงินไปส่งและออกใบเสร็จรับเงินจากหน่วยคลังพร้อมแนบตารางรายละเอียดการออกใบเสร็จและสำเนาประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับอนุมัติ -หากเป็นการอบรมภายนอกคณะฯ ให้ขอเบิกใบเสร็จรับเงินแบบเขียนจากหน่วยคลัง เพื่อใช้เป็นหลักฐานการรับเงินให้กับผู้จ่าย และนำเงินพร้อมสำเนาใบเสร็จรับเงินส่งให้คณะภายในวันเดียวกัน(ก่อนเวลาปิดเซฟ 15.30 น.) - ตรวจสอบรายการในใบเสร็จให้ถูกต้องก่อนส่งให้ผู้เข้าอบรม หากพบข้อความที่ไม่ถูกต้องให้แจ้งผู้ออกใบเสร็จแก้ไข พร้อมลงนามกำกับส่วนที่แก้ไขด้วย |
|
4.2 โอนเงินเข้าบัญชี | ||||||
4.2(1) แจ้งรายละเอียดเลขที่บัญชีพร้อมชื่อบัญชีในการโอนเงิน | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | ใบสมัครอบรม | ใบสมัครอบรม | - แจ้งให้ผู้เข้าอบรมส่งใบโอนเงินให้หน่วยงานที่จัดอบรม พร้อมระบุชื่อ/หน่วยงานผู้เข้าอบรม เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการโอนเงินของผู้เข้าอบรมและออกใบเสร็จได้ถูกต้องต่อไป - สอบถามผู้เข้าอบรมว่าจะให้ออกใบเสร็จในนามของผู้เข้าอบรม หรือหน่วยงานต้นสังกัด พร้อมตรวจสอบรายชื่อที่จะออกใบเสร็จให้ถูกต้อง - กรณีมีผู้เข้าอบรมในหน่วยงานมากกว่า 1 คน ควรสอบถามเพิ่มเติมว่าจะให้ออกใบเสร็จรับเงินรวมเป็นใบเดียวกัน หรือให้ออกใบเสร็จรับเงินเป็นรายบุคคล - หากผู้เข้าอบรมต้องการให้ระบุชื่อผู้เข้าอบรม และเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีอากรในใบเสร็จรับเงิน ให้ระบุในใบสมัครให้ชัดเจน |
|
4.2(2) บันทึกการโอนเงิน | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
/เจ้าที่การเงิน(ศูนย์ฯ) |
(ไม่มี) | ใบบันทึกรายละเอียดสถานภาพการชำระเงิน | ใบบันทึกรายละเอียดสถานภาพการชำระเงิน | - การบันทึกสถานภาพการชำระเงิน จะช่วยให้สะดวกในการติดตามงานและเงินได้
-เรียงสลิปการโอนเงินเพื่อให้สะดวกต่อการตรวจเช็คเงิน -ลงสมุดเงินเข้าบัญชีอบรมตตามวันที่เงินโอนและตามสมุดบัญชีธนาคาร -ตรวจเช็คเงินเข้าบัญชีทุกสัปห์ดา เพื่อให้ทราบว่าเงินเข้าบัญชีถูกต้องแล้ว |
|
4.2(3) ถอนเงินจากบัญชีอบรมฝ่าย เพื่อโอนเข้าบัญชีคณะ พร้อมส่งหลักฐานการโอนเงินให้เจ้าหน้าการเงินคณะเพื่อออกใบเสร็จ | เจ้าหน้าที่การเงิน(ศูนย์ฯ) (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | -ใบโอนเงิน -ใบรายละเอียดการออกใบเสร็จการอบรม |
-สำเนาใบโอนเงิน -รายละเอียดการออกใบเสร็จการอบรม |
- จัดทำรายละเอียดการออกใบเสร็จรับเงินพร้อมชื่อ-ที่อยู่ผู้รับเงินให้ชัดเจน เพื่อใช้แนบเป็นหลักฐานการเบิกจ่ายเงินต่อไป
- ส่งรายละเอียดการออกใบเสร็จรับเงินให้เจ้าหน้าที่การเงินคณะทางอีเมลล์ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการออกใบเสร็จรับเงินและลดข้อผิดพลาดของข้อมูลในใบเสร็จรับเงิน -แนบสำเนาประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยให้หน่วยคลังคณะ 1 ชุด |
|
5.ขั้นตอนการสรุปผลเพื่อการตัดสินใจจัด |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
5.สรุปจำนวนผู้เข้าอบรม | 5.1 สรุปยอดผู้สมัครเข้ารับการอบรม เสนอหัวหน้าศูนย์ฯ/ผู้บังคับบัญชาพิจารณา | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | - รายชื่อผู้เข้าอบรม - แบบฟอร์มการคิดค่าใช้จ่าย |
-รายชื่อผู้เข้าร่วมอบรม Training System |
- แนบแบบฟอร์มการคิดค่าใช้จ่ายพร้อมนำเสนอว่าถึงจุดคุ้มทุนหรือไม่ หากไม่ถึงให้พิจารณาว่าจะสามารถปรับลดส่วนใดลงได้บ้าง |
5.2 พิจารณาให้ความเห็นชอบ ในการจัดอบรม (Public Training) - Inhouse Training เสนอประมาณการค่าใช้จ่าย และใบเสนอราคา |
หัวหน้าศูนย์ฯ (โทร.7009) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
ระเบียบเงินรายได้มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551 | - รายชื่อผู้เข้าอบรม
- แบบฟอร์มการคิดค่าใช้จ่าย -ใบเสนอราคา (Inhosue Training) |
(ไม่มี)
- แบบฟอร์มการคิดค่าใช้จ่าย -ใบเสนอราคา (Inhosue Training) |
- กรณีที่ค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอกับรายรับ และเป็นหลักสูตรที่คณะฯมีนโยบายสนับสนุนให้ดำเนินการ ให้นำเสนอผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้นไป เพื่อพิจารณาการจัดดังกล่าว โดยอาจจะขอสนับสนุนส่วนที่เป็น in kind จากคณะได้ เช่นค่าใช้ห้องประชุม ค่าโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น | |
6. ขั้นตอนการยกเลิกหลักสูตร |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
6. การยกเลิกหลักสูตร | 6. การยกเลิกหลักสูตร | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | (ไม่มี) | (ไม่มี) | - ผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ วิทยากร ผู้เข้าร่วมอบรม ฝ่ายคอมพิวเตอร์ทางวิศวกรรม หน่วยอาคารสถานที่ โรงแรม ผู้จัดอาหาร เป็นต้น - หากมีการทำ ส.ไปเป็นลายลักษณ์อักษร ควรแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรเช่นกัน - แจ้งยกเลิกหลักสูตรกับผู้สมัครที่ชำระเงินแล้ว ให้ขอเลขที่บัญชีเพื่อจะได้โอนเงินกลับไปให้ผู้สมัครด้วย |
6.1 กรณีที่มีผู้สมัครที่ชำระเงินล่วงหน้าแล้ว ดำเนินการถอนเงินจากบัญชีอบรมฝ่าย คืนผู้เข้าอบรม | เจ้าหน้าที่การเงินศูนย์ฯ (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | -ใบถอนเงิน+ฝากเงิน
|
(ไม่มี) |
-รายละเอียดการโอนเงินคืนให้ผู้เข้าอบรม -ส่งหลักฐานการโอนเงินคืนให้ผู้เข้าอบรมทราบ |
|
7.ขั้นตอนการขออนุมัติโครงการฝึกอบรม และจัดทำประมาณการ |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
7. การขออนุมัติโครงการและการจัดทำประมาณการค่าใช้จ่าย | 7.1 จัดทำข้อเสนอโครงการและประมาณการค่าใช้จ่าย (Public Training)
- Inhouse Training จัดทำสัญญาจ้าง
|
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
- ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วย การบริการวิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ9 /ข้อ11) - แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารโครงการและค่าใช้จ่ายโครงการบริการวิชาการ(เพิ่มเติม) ข้อ3 -ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ กค. 08409.6/ว 95 ลงวันที่ 2 ต.ค.2549 เรื่องการอนุมัติให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้โดยไม่ถือเป็นวันลาและมีสิทธิ์เบิกค่าใช้จ่ายได้
|
ข้อเสนอโครงการ
สัญญาจ้าง |
- ข้อเสนอโครงการ - Training system -สัญญาจ้าง |
- ใช้โปรแกรม Training system เข้ามาช่วยในการทำงาน
-Inhouse Training ไม่ต้องจัดทำข้อเสนอโครงการ แต่จัดทำสัญญาจ้างแทน |
7.2 จัดทำส.ขออนุมัติจัดฝึกอบรม เรียน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม ผ่านหัวหน้าศูนย์บริการวิชาการ (กรณีภาควิชาดำเนินการผ่านหัวหน้าภาคฯ และส่งศูนย์บริการวิชาการดำเนินการต่อไป)
Inhouse Training ไม่ต้องจัดทำข้อเสนโครงการ เนื่องจากมีสัญญาจ้างและจัดทำขออนุมัติรับงานพร้อมประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับเดียวกัน |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
- หนังสือที่ มอ.066/ว013 ลว.3 ม.ค.53 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจแนวปฏิบัติการขออนุมัติโครงการบริการวิชาการ | ส.ขออนุมัติจัดอบรมพร้อมขออนุมัติไม่ถือเป็นวันลาและมีสิทธิ์เบิกค่าใช้จ่าย
|
-ส.ขออนุมัติจัดอบรม
|
- แนบกำหนดการอบรมพร้อมแนบข้อเสนอโครงการด้วย | |
7.3 จัดทำส.ขออนุมัติประมาณการค่าใช้จ่าย พร้อมแต่งตั้งคณะทำงาน ให้เรียน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม ผ่านหัวหน้าศูนย์บริการวิชาการ (กรณีภาควิชาดำเนินการผ่านหัวหน้าภาคฯ และส่งศูนย์บริการวิชาการดำเนินการต่อไป)
(จัดทำทั้ง Public Training และ Inhouse Training) |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
- หนังสือที่ มอ.066/ว013 ลว.3 ม.ค.53 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจแนวปฏิบัติการขออนุมัติโครงการบริการวิชาการ
- ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วย การบริการวิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ17) - ประกาศมหาวิทยาลัย เรื่อง กำหนดอัตราค่าตอบแทนวิทยากรโครงการบริการวิชาการ |
ส.ขออนุมัติประมาณการค่าใช้จ่าย และ/หรือ ส.ขออนุมัติแต่งตั้งคณะทำงาน | -ส.ขออนุมัติประมาณการค่าใช้จ่าย และ/หรือ ส.ขออนุมัติแต่งตั้งคณะทำงาน
-ส.ขออนุมัติรับงานพร้อมประมาณการค่าใช้จ่าย(Inhouse Training) |
การตรวจสอบหลักๆในประเด็น - Inhouse Training จัดทำขออนุมัติรับงานพร้อมประมาณการค่าใช้จ่ายเนื่องจากเป็นการจัดอบรมแบบมีสัญญาจ้าง พร้อมแนบกำหนดการจัดอบรม |
|
7.4 ตรวจสอบและเสนอผู้บริหารคณะฯ พิจารณา พร้อมส่งต่อสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม | เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการวิชาการ (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
- ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วย การบริการวิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ9 /ข้อ11) - แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารโครงการและค่าใช้จ่ายโครงการบริการวิชาการ(เพิ่มเติม) ข้อ 3 (ข้อ4 ยกเลิก) โดยใช้ - ประกาศมหาวิทยาลัย เรื่อง กำหนดอัตราค่าตอบแทนวิทยากรโครงการบริการวิชาการ |
-ส.ขออนุมัติจัดอบรมและไม่ถือเป็นวันลาและมีสิทธิ์เบิกค่าใช้จ่าย
-ส.ขออนุมัติประมาณการค่าใช้จ่าย และ/หรือ ส.ขออนุมัติแต่งตั้งคณะทำงาน |
- สำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัย พิจารณาตรวจสอบตามระเบียบ และนำเสนอผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม พิจารณาอนุมัติ |
||
7.5 รับเอกสารฉบับอนุมัติจากสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม ม. พร้อมสำเนาไว้ที่หน่วยงาน 1 ชุด และส่งฉบับจริงให้ภาควิชาฯ | เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการวิชาการ (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | -ส.ขออนุมัติจัดอบรมและไม่ถือเป็นวันลาและมีสิทธิ์เบิกค่าใช้จ่าย
-ส.ขออนุมัติประมาณการค่าใช้จ่าย และ/หรือ ส.ขออนุมัติแต่งตั้งคณะทำงาน |
ส.ที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม
|
(ไม่มี) | |
7.6 ลงข้อมูลในโปรแกรม KPIs และเก็บเอกสารเข้าแฟ้มโครงการอบรมนั้นๆ | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | - ส.ขออนุมัติจัดอบรม - โปรแกรม KPIs |
- ส.ที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม |
(ไม่มี) |
|
8. ขั้นตอนการยืมเงินจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
8. การยืมเงินจากคณะฯ | 8.1 จัดทำส.ขออนุมัติยืมเงินทดรองจ่ายพร้อมสัญญาการยืมเงิน และสำเนาประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับอนุมัติจากมหาวิทยาลัย ผ่านภาควิชา/หน่วยงานฯ ส่งให้ศูนย์บริการวิชาการ คณะฯ
(กรณีศูนย์บริการวิชาการ ยืมเงินทดรองจ่ายจากคณะ ตรวจสอบเงินคงเหลือในบัญชีเงินทดรองจ่ายฝ่ายฯ ก่อน หากไม่มีเงินเพียงพอ ดำเนินการยืมเงินจากคณะเช่นกัน) |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
- แนวปฏิบัติ : เรื่อง ขอแจ้งแนวปฏิบัติเพิ่มเติมการยืมเงินทดรองจ่ายสำหรับโครงการบริการวิชาการจากเงินรายได้คณะ - แนวปฏิบัติ : เรื่อง แจ้งแนวปฏิบัติการสนับสนุนดอกเบี้ยเงินยืมจากมหาวิทยาลัยในโครงการบริการวิชาการของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
ส.ขออนุมัติยืมเงินจากคณะ | - ส.ขออนุมัติยืมเงินหลักสูตร ผู้ตรวจสอบอาคาร - สัญญายืมเงิน |
- ยืมเงินได้เฉพาะในส่วนของค่าดำเนินการและค่าตอบแทนวิทยากรภายนอก โดยแนบสำเนา ส.อนุมัติโประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยลและสัญญายืมเงิน |
8.2 ศูนย์บริการวิชาการตรวจสอบให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติการยืมเงินทดรองจ่ายสำหรับโครงการบริการวิชาการจากเงินรายได้คณะ และเสนอรองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและชุมชนสัมพันธ์พิจารณาอนุมัติ พร้อมส่งต่อไปยังหน่วยคลัง | เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการวิชาการ (โทร.7423 ,7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | ||||
8.3 นำเสนอผู้บริหารที่รับผิดชอบพิจารณาอนุมัติ | เจ้าหน้าที่หน่วยคลัง (โทร. 7073-4) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | ส.ขออนุมัติยืมเงินจากคณะ | - ส.ขออนุมัติยืมเงินหลักสูตร ผู้ตรวจสอบอาคาร - สัญญายืมเงิน |
(ไม่มี) | |
8.4 ติดตามการอนุมัติเงินยืมจากหน่วยคลัง และเบิกมาใช้ดำเนินการต่อไป พร้อมเก็บสำเนาการยืมเงินในแฟ้มแต่ละหลักสูตร | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | (ไม่มี) | (ไม่มี) | (ไม่มี) | |
9. ขั้นตอนการจัดเตรียมและดำเนินโครงการฝึกอบรม |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
9. การจัดเตรียมและดำเนินโครงการฝึกอบรม | 9.1จัดเตรียมการต่างๆ ได้แก่ สถานที่, ป้ายชื่อ, เอกสาร, อาหารฯ, เครื่องดื่ม, โสตทัศนูปกรณ์, รถรับส่งวิทยากร และอื่นๆ โดยให้ปฎิบัติตาม Training Control เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงาน | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | - ฟอร์ม check list |
|
|
9.2 ทำ ส.เรียนเชิญ - วิทยากร - ผู้ช่วยวิทยากร โดยเสนอให้ รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและชุมชนสัมพันธ์ลงนาม |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | ส.เรียนเชิญวิทยากร
|
Training system | - กรณีวิทยากรมีสังกัดให้เชิญผ่านต้นสังกัด เช่น เชิญวิทยากรจากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ผ่านหัวหน้าภาควิชาฯ เป็นต้น - ใช้โปรแกรม Training system เข้ามาช่วยในการทำงาน - กรณีวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากรเป็นบุคลากรของคณะฯ ลงข้อมูลวิทยากรในโปรแกรม KPI |
|
9.3 รับลงทะเบียนและรับเงินค่าลงทะเบียนหน้างาน | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมและเจ้าหน้าที่การเงินศูนย์บริการวิชาการ คณะฯ (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | -ใบลงทะเบียน - ใบเสร็จรับเงิน |
ใบลงทะเบียน | - ให้ผู้เข้าอบรมตรวจสอบความถูกต้องของชื่อ สกุลด้วย เพื่อจะนำไปจัดทำวุฒิบัตรที่ถูกต้องต่อไป - ออกใบเสร็จรับเงินโดยระบุบริษัท/หน่วยงานที่เข้าอบรม หลักสูตรการอบรม จำนวนคน และให้ผู้เข้าอบรมตรวจสอบความถูกต้องก่อน |
|
9.4 ส่งใบเสร็จรับเงินต้นฉบับให้กับผู้เข้าอบรมและส่งสำเนาให้หน่วยคลังพร้อมเงินสด | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
- สำเนาใบเสร็จ - เงินสด |
(ไม่มี) | - ควรส่งเงินให้หน่วยคลังทันทีที่เก็บเงินครบถ้วนแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงในการถือเงิน (ก่อน 15.30 น.) ในวันที่เก็บเงิน -กรณีจัดนอกสถานที่สามารถนำเงินเข้าบัญชีคณะฯไว้ก่อนได้เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการถือเงินสดในมือ และนำสลิปโอนเงินส่งหน่วยคลังพร้อสำเนาใบเสร็จก่อนเวลา15.30 น. |
||
9.5 ประสานงาน ดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการอบรมตาม Training control | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | Training control | Training control | - ดำเนินการตาม Training control | |
9.6 ส่งแบบประเมินผลการอบรมให้กับผู้เข้าอบรม เพื่อทำการประเมินผลแบบเอกสารหรือแบบ Google From ผ่าน QR-Code | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | แบบฟอร์มการประเมินผล | Training system | - เชิญชวนให้ผู้เข้าอบรมกรอกแบบประเมินและติดตามแบบประเมินให้มากที่สุด เพราะจะเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงการทำงานต่อไป - ใช้โปรแกรม Training system เข้ามาช่วยในการทำงานหรือ Google From เพื่อความรวดเร็วในการสรุปผลการประเมิน |
|
10. ขั้นตอนการสรุปโครงการฝึกอบรมพร้อมเบิกจ่าย |
||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
เอกสาร / |
เอกสารตัวอย่าง |
Tips ข้อเสนอแนะ |
10. การสรุปโครงการฝึกอบรมพร้อมเบิกจ่าย | 10.1 ทำ ส. สรุปผลการประเมินการอบรมเสนอผู้บังคับบัญชาและวิทยากรทราบ พร้อมลงข้อมูลในโปรแกรม KPIs | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | - แบบฟอร์มสรุปผลการประเมิน - โปรแกรม KPIs |
Training system
|
- ไม่มีระเบียบ/แนวปฏิบัติที่ระบุว่าต้องมีการประเมินผลการอบรม แต่จะต้องใช้เป็นข้อมูลในการประเมินคุณภาพภายใน และลงข้อมูลในโปรแกรม KPIs |
10.2 สรุปค่าใช้จ่ายตามหมวดต่างๆ | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วยการให้บริการทางวิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ11 12 13 15 และ 20) |
แบบฟอร์มในการสรุปและจัดสรรค่าใช้จ่าย | Training system | -เพื่อให้ทราบรายการจ่ายเงินทั้งหมด และทราบเงินเหลือจ่าย
|
|
10.3 ทำส.ขออนุมัติเบิกเงินจัดอบรมและสรุปค่าใช้จ่ายส่งหน่วยคลังเพื่อเสนอผู้บริหาร อนุมัติ - กรณีจัดอบรมแบบ Public Training ส่งหลักฐานการเงินทุกฉบับให้หน่วยคลัง คณะ - กรณีจัดอบรมแบบ Inhouse Training เป็นการเบิกจ่ายประเภทเงินอุดหนุน แบบมีสัญญาจ้าง หลักฐานการเงินเก็บที่หน่วยงานผู้จัดอบรม |
เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วยการให้บริการทางวิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ11 12 13 15 และ 20) |
ส.ขออนุมัติเบิกจ่ายเงิน | - ส.ขออนุมัติเบิกเงิน |
- แนบหนังสือขออนุมัติจัดอบรมและหนังสือขอนุมัติประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับจริง
- แนบหลักฐานรายละเอียดการออกใบเสร็จที่ระบุรายละเอียดใบเสร็จของผู้เข้าอบรมทุกฉบับ กรณี Inhouse Training แนบสำเนาใบเสร็จรับเงิน - แนบรายชื่อผู้เข้าอบรมพร้อมรายชื่อวิทยากรและเจ้าหน้าที่ในการจัดอบรม กรณี Inhouse Training ไม่ต้องแนบ - เอกสารทุกฉบับที่ส่งเบิกจ่ายสำเนาไว้ที่หน่วยงานผู้จัด 1 ชุด เพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบภายหลัง |
|
10.4 สรุปค่าใช้จ่ายพร้อมปิดโครงการและจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ - กรณีจัดอบรมแบบ Public Training ปิดโครงการพร้อมจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการที่คณะ โดยเสนอรองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและชุมชนพิจารณาอนุมัติ และส่งเอกสารตัวจริงให้หน่วยคลัง คณะฯ และสำเนาให้ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัย 1 ชุด - กรณีจัดอบรมแบบ Inhouse Training แบบมีสัญญาจ้าง สรุปค่าใช้จ่ายพร้อมปิดโครงการและจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ ลงนามโดยรองฯเสนอ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม อนุมัติ และสำเนาให้หน่วยคลัง คณะฯ 1 ชุดพร้อมแนบสำเนาประมาณการค่าใช้จ่ายและส.เบิกจ่าย |
จ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วยการให้บริการทางวิชาการ พ.ศ.2551 | ส. สรุปค่าใช้จ่ายพร้อมปิดโครงการและจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ | ส. สรุปค่าใช้จ่ายพร้อมปิดโครงการและจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ Public Training
ส. สรุปค่าใช้จ่ายพร้อมปิดโครงการและจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ In Training
|
- ดำเนินการเบิกจ่ายและสรุปผลให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน
- บันทึกข้อมูลการปิดโครงการพร้อมการจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการในโปรแกรม KPI และ โปรแกรม EXCEL สรุปการจัดสรรค่าธรรมเนียมบริการวิชาการ
|
|
10.4 เก็บเอกสารทั้งหมดรวมทั้งหลักฐานการประเมินเอกสารรายชื่อผู้เข้าอบรม เข้าแฟ้มหลักสูตร และลงข้อมูลในโปรแกรม KPIs | เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม (โทร.7089) This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
(ไม่มี) | - เอกสารทุกประเภทของการอบรม - โปรแกรม KPIs |
โปรแกรม KPIs |
(ไม่มี) |
Powered by Academic Services : Faculty of Engineering PSU
- Details
- Category: Site Data